1. Vị trí, chức năng                                           

- Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai (sau đây gợi tăt là Văn phòng Đăng ký đât đai) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do Uy ban nhân dân tỉnh Gia Lai thành lập lại trên cơ sỏ' chiĩvcn nguvcn trạhg.Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc sỏ' Tài nguyân và Môi trường .và các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường của các huyện, thị xã, thành phố.

- Văn phòng Đăng ký đất đai có chức năng thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với  đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sử dữ liệu đất đai; thống kê, kiêm kê đât đai; cung câp thông tin đất đai cho các tố chức, cá nhân theo quy định của pháp luật

- Văn phòng đăng ký đất đai có tư cách pháp nhân, có con dâu riêng; dược, nhà nước bố.trí văn phòng, trang'thiết bị làm việc và mỏ' lài khoản theo quy dinh của pháp luật.    

- Văn phòng Đăng ký đất đai có chi nhánh tại các huyện, thị xà Ayun Pa, thị xã An khê vả thành phố Pleiku.             

 2. Nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký đất đai

 - Thực hiện việc đăng ký đất dược Nhà nước giao quan lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sán khác gắn liền với đất.                     

- Thực hiện việc cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giây chứng nhận quyền sứ dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau dây gọi là Giấy chứng nhận). 

- Thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản Iý, quyền sử dụng,đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Lâp, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ vả quản lý hô sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

- Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật. 

- Thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; chỉnh lý bản đồ địa chính; trích lục bản dồ địa chính.

- Kiếm tra bản trích đo địa chính thửa đất; kiếm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.

- Thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quvền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. 

- Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện việc thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.

-  Quán lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành và tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác khác do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giao.

3. Quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai

- Chủ trì hoặc tham gia trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, dự án, đề án trong lĩnh vực đất đai theo sự phân công của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường;  

- Ký kết hợp đồng, các văn bản giao dịch với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao theo đúng quy định của pháp luật;

- Được quyền chọn đơn vị thi công, tổ chức đấu thầu, đề xuất các giải pháp thực hiện; kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình; tô chức nghiệm thu công trình, nhiêm vụ thuộc lĩnh vực đất đai trong phạm vi được ủy quyền;

- Ký kết các hợp đồng với đơn vị thi công, thuê tư vấn giám sát, kiếm tra, nghiệm thu các công trình, nhiệm vụ về lĩnh vực quản lý đất đai;

- Ngoải số biên chế sự nghiệp do ủy ban nhân dân tỉnh giao hàng năm, được quyền tuyển lao động thời vụ, thuê mướn lao động phổ thông sau khi có văn bản thống nhất của Giám đốc Sở để thực hiện công việc của đơn vị theo chương trình công tác hàng năm.   

- Được đề nghị các phòng, đơn vị trực thuộc sở Tài nguyên và Môi trường; Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã và thành phố Pleiku cung cấp thông tin, văn bản cần thiết đế thực hiện nhiệm vụ; giao nộp hồ sơ, tài liệu, dữ liệu  về lĩnh vực đất đai đế cập nhật, lưu trữ theo quy định

4. Nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai

- Thực hiện các thủ tục về cấp giấy chứng nhận trên địa bàn các huyện. thị /xã và thành phố Pleikcu mà Chi nhánh đặt tại sở (sau đây gọi tăt là địa bàn cấp huyện) đối với hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các thủ tục về đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý biến động về đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đối với cộng đồng (dân cư, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nạm; đăng ký thể chấp, xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theoquy định của pháp luật.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn quản lý theo quyết định giao  nhiệm vụ của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đât đai;

- Lưu trữ, quàn lý và chỉnh lý toàn bộ hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu thuộc tính địa chính đối với tất cả các thửa đất trên địa bàn cấp huyện; gửi thông báo chỉnh lý biến động cho ủy ban nhân dân cấp xã đế chỉnh lý hồ sơ địa chính đối với những trường hợp thuộc thấm quyền; kiếm tra viêc cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính của Ủy ban nhân dân cấp xã.       

- Cung cấp số liệu địa chính cho cơ quan chức năng để xác định mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai và tài sán gắn liền với đất đối với các trường họp thực hiện thủ tục đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.  

-  Lưu trữ, quản lý bản lưu, bản sao giấy chứng nhận và các giấv tờ khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Thực hiện trích đo địa chính thửa đất, khu đất và tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của hộ gia đình cá nhân, tố chức sử dụng đất trên địa bàn quản lý) theo quv định chung của sở  Tài nguyên và Môi trường; trích đo địa chính thửa  đất, khu đất và tài sản gắn liền với đất theo kế hoạch của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai; kiếm tra chất lượng tài liệu trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất cung cấp trước khi quản lý, sử dụng.

-  Cung cấp trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính và các thông tin khác về đất đai, tài sản gắn liền với đất phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nưóc và các tố chức, cá nhân có nhu cầu.  

-  Thực hiện việc thu phí, lệ phí cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động, đăng ký thế chấp, xóa đăng ký thế chấp và các dịch vụ về cung cấp thông tin đất đai, tài sản gắn liền với đất, trích đo dịa chính thửa đất, khu đất, trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính theo quy định của pháp Luật.  

- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám Đốc Văn phòng Dăng ký đất đai giao;

5. .Quyền hạn của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai .

- Được ký kết các hợp đồng trong phạm vi ủy quyền của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai để thực hiện công tác có liên quan đến nhiệm vụ được giao;      

 - Ký phát hành các văn bản, tài liệu do đơn vị mình thực hiện theo quy dinh của pháp luật.  

-  Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ được  Giám dốc Văn phòng Đăng ký đất đai giao.

-  Giám đốc Chi nhánh được Giám đốc Văn phòng Đăng ký đât đai ủy quyền ký các hóa đơn tài chính, duyệt các chứng từ chi theo kế hoạch thu chi hàng tháng và các hoạt động thường xuyên tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.    

- Đề xuất việc tuyển dụng hợp đồng lao động, tinh giảm lao dộng cho phù hợp với nguồn thu của đơn vị báo cáo Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai trình Griám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường quyết định.                                                         

6. Cơ cấu tổ chức

- Văn phòng Đăng ký đất đai có Giám đốc và không quá 02 (hai) Phó Giám đốc.

- Giám đốc, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai do Giám đốc sở Tài  nguyên và Môi trường quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo quy dinh của pháp luật và phân cấp quản lý của UBND tỉnh phù hợp với tiêu chuẩn chức danh theo quy định.

-  Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai:           .

+ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có Giám đốc Chi nhánh và không quá 02 (hai) Phó Giám đốc Chi nhánh.         

+  Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai do Giám đốc SởTài nguyên và Môi trường bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo đề nghị của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, phù hợp với tiêu chuẩn chức dạnh theo quy định.       - Các tố chức tham mưu tổng hợp và chuyên môn thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai:

+ Phòng Hành chính - Tống hợp;                                        

+ Phòng Kế hoạch- Tài chính;

+ Phòng Đăng ký và cấp giấy chứng nhận;

+ Phòng Thông tin - Lưu trữ;                                        

+ Phòng Kỹ thuật địa chính;                                    

+ Các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai

- Nhân sự của Văn phòng Đăng ký đất đai

Biên chế, số lượng người làm việc của Văn phòng Đăng ký đất đai được chuyển nguvên trạng từ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc phòng Tài nguyên và Môi trường của các huyện, thị xã và thành phố Pleiku.

Tùv theo tình hình cụ thể, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai ký kết hợp đồng lao động có thời hạn, lao động thời vụ, thuê mướn lao động phổ thông để thực hiện công việc theo quy định của pháp luật và theo khoản 5 Điêu 4 của quy chế này.        

Thông tin cần biết


Xem chi tiết kết quả xử lý hồ sơ tại đây